“Cửa lớn” cho doanh nghiệp Việt trong ngành nhựa vật liệu xây dựng

Hiệp 22/08/2017
“Cửa lớn” cho doanh nghiệp Việt trong ngành nhựa vật liệu xây dựng

Trong khi xu thế “Thái hóa” đang diễn ra mạnh mẽ với ngành nhựa nói chung, bao gồm Nhựa bao bì và ống Nhựa, mặc dù trong lĩnh vực ống Nhựa người Thái mới chỉ nắm cổ phần sở hữu chưa đạt tỷ lệ tối đa ở 2 DN lớn nhất là Nhựa Tiền Phong và Nhựa Bình Minh, thì mảng nhựa vật liệu xây dựng còn lại theo đánh giá của các chuyên gia vẫn còn gần như bỏ ngõ.

(DĐDN)- Trong khi xu thế “Thái hóa” đang diễn ra mạnh mẽ với ngành nhựa nói chung, bao gồm Nhựa bao bì và ống Nhựa, mặc dù trong lĩnh vực ống Nhựa người Thái mới chỉ nắm cổ phần sở hữu chưa đạt tỷ lệ tối đa ở 2 DN lớn nhất là Nhựa Tiền Phong và Nhựa Bình Minh, thì mảng nhựa vật liệu xây dựng còn lại theo đánh giá của các chuyên gia vẫn còn gần như bỏ ngõ.

hoi-thao01-copy

 

Việc phát triển cung ứng sâu trong mảng này theo đó, trở thành cơ hội rất lớn đối với những DN Việt.

 

Ông Phạm Văn Bắc - Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng – Bộ xây dựng cho biết, ngày nay vật liệu xây dựng nhựa đang dần thay thế nhiều vật liệu khác. Những năm trước thời kỳ đổi mới, ngành nhựa xây dựng chưa phát triển, các sản phẩm ống cấp, thoát nước phục vụ các công trình xây dựng chủ yếu làm bằng ống kim loại và ống sành; vật liệu làm khung của sổ và cửa ra vào chủ  yếu làm bằng gỗ tự nhiên.

 

Từ khi nhà nước tiến hành công cuộc đổi mới, mở cửa tới nay thì các sản phẩm mới, công nghệ mới đã từng bước xâm nhập vào thị trường Việt Nam, trong đó có vật liệu nhựa phục vụ ngành xây dựng. Các chủng loại sản phẩm ống nhựa làm ống cấp, thoát nước từng bước phát triển, từng bước thay thế ống kim loại. Thanh uPVC PROFILE lúc đầu được nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam, sau đó được đầu tư sản xuất tại Việt Nam, dùng làm khung cửa, từng bước thay thế gổ tự nhiên. Trong quá trình phát triển đó các loại sản phẩm này ngày càng thể hiện rõ được các tính năng ưu việt, các tiện ích vượt trội mà nó mang lại cho các công trình xây dựng.

 

Vì vậy ông Bắc cho rằng, xu hướng phát triển của các loại sản phẩm này ngày càng mạnh mẽ; các loại sản phẩm ngành nhựa trong xây dựng ngày càng phong phú đa dạng, về cả mẫu mã và chủng loại như: Ngoài ống nhựa, thanh uPVC profile, tấm nhôm composite còn có  tấm nhựa MICA (PS), tấm PP, tấm FOMEX,.. ngày càng phát triển với tốc độ cao trong những năm gần đây mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Đáng chú ý là trong khi các doanh nghiệp sản xuất ống nhựa tại Việt Nam chiếm 95-98% thị trường ống nhựa Việt Nam, trong đó, phần lớn vẫn thuộc về 2 doanh nghiệp Nhựa Tiền Phong và Bình Minh thì với các doanh nghiệp sản xuất thanh profile, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ thì hiện nay chỉ có khoảng gần chục công ty,  chủ yếu tập trung tại miền Bắc (8 công ty), miền Nam có 1 công ty với tổng công suất khoảng 20.000- 25.000 tấn/ năm, với sản lượng tiêu thụ của cả nước ước đạt 50.000- 60.000 tấn/ năm bao gồm cả sản phẩm nhập khẩu. Trong đó có một nhà máy công suất lớn là như là DAG đạt 15.000- 20.000 tấn/ năm, còn lại là thị phần của các công ty khác.

 

Cụ thể về thị phần, hàng hóa sản xuất từ các doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 60% thị phần, còn lại 40% là phải nhập khẩu, trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc chiểm 90%, còn lại là nhập khẩu từ Malaysia và các nước Châu Âu là 10%. Về công nghệ và thiết bị, các đơn vị này chủ yếu sử dụng dây chuyền thiết bị, công nghệ từ Trung Quốc, chất lượng sản phẩm tương đối tốt. Được biết, DAG là đơn vị tiên phong trong đầu tư công nghệ với hệ thống máy móc, thiết bị đồng bộ chủ yếu nhập khẩu từ Châu Âu. Về chất lượng sản phẩm, hàng nội địa đạt tiêu chuẩn Việt Nam, một số sản phẩm đã đạt chất lượng Châu Âu.

 

Như vậy, với xu hướng nhu cầu thị trường ngày càng tăng lên, những doanh nghiệp đầu tư công nghệ để cho ra sản phẩm chất lượng ở mảng này cũng sẽ có cơ hội tăng doanh số, phát triển mạnh mà không lo cuộc cạnh tranh khốc liệt bởi nguy cơ “Thái hóa”. Vấn đề chỉ là chiến lược cạnh tranh theo giá hay chất lượng khi “đối đầu” với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc và các quốc gia còn lại, sao cho phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người tiêu dùng nội địa.

 

Đưa ra những số liệu cụ thể, ông Đặng Trần Hải Đăng – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu – Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBankSc) cho rằng, thị phần mảng nhựa xây dựng chỉ chiếm 18,2% tổng ngành, tuy nhiên tốc độ phát triển của nhựa xây dựng khá lớn 15-20%/năm nên tiềm năng phát triển mạnh. Hiện nay, có 180 doanh nghiệp đang hoạt động trong 02 mảng là ống nhựa xây dựng và nhựa vật liệu xây dựng. Mảng ống nhựa xây dựng với doanh thu khoảng 12,3 nghìn tỷ đồng với 02 doanh nghiệp lớn là nhựa Thiếu Niên Tiền Phong và Nhựa Bình Minh. Còn đối với mảng nhựa vật liệu xây dựng bao gồm nhựa Profile, Nhôm Composite và tấm trần nẹp cửa thì Nhựa Đông Á là doanh nghiệp nội chiếm thị phần nhiều nhất. Với tiềm năng như vậy, cơ hội để nhà đầu tư quan tâm đầu tư cổ phiếu ba doanh nghiệp đầu ngành này cũng rất lớn.

 

Đặc biệt, ông Đăng tổng hợp thêm, trong 1 năm trở lại đây, các cổ phiếu trong ngành nhựa xây dựng như BMP, NTP, DAG đã có diễn biến giá tốt hơn chỉ số VN-Index nói chung. Chỉ số thị trường P/E và P/B của các cổ phiếu này cũng đang ở mức khá hấp dẫn, riêng cổ phiếu DAG đang có P/E P/B lần lượt là 11,95 và 1,25, thấp hơn trung bình ngành là 12,3 và 2,98 lần.

 

Theo ông Nguyễn Bá Hùng– Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á, với 3 nhà máy được đầu tư hiện tại, Nhựa Đông Á không dự định dừng lại ở công suất hiện tại là 35.000 tấn/năm các sản phẩm thanh profile và 200.000 m2/ năm các sản phẩm cửa uPVC. Công ty có kế hoạch tăng con số này lên 54.000 tấn/năm và 300.000m2/ cửa trong giai đoạn tới và DAG tập trung chuyên sâu các sản phẩm công nghệ mới, hướng tới thân thiện môi trường. “Thông qua quá trình thăm dò, ban đầu công ty nhập khẩu để tiến hành thương mại, sau đó nghiên cứu công nghệ, đầu tư may móc sản xuất để đưa ra sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng. Đây là chu trình kinh doanh an toàn ít rủi ro. Giá trị cốt lõi của doanh ghiệp là lấy khoa học làm nền tảng, lấy quản lý để mưu cầu hiệu quả, lấy chất lượng để mưu cầu sinh tồn, lấy uy tín để mưu cầu phát triển, khát vọng của DAG là không ngừng duy trì phục vụ nhu cầu nhựa xây dựng và quảng cáo, tại Việt nam cũng như là  vươn ra thị trường quốc tế”, ông Hùng nói.

 

Đại diện Nhựa Đông Á cũng khẳng định, sản phẩm từ Tập đoàn Nhựa đông Á là sản phẩm nguyên sinh, không có ô nhiễm. Điều này là nhờ doanh nghiệp thực hiện theo  tiêu chuẩn Nhật Bản, các kỹ thuật khoa học sử dụng trong quá trình sản xuất đều quan tâm đến hệ thống đảm bảo chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường. Đây cũng là một trong những yếu tố cho thấy để tận dụng khai thác được cơ hội từ cánh cửa còn lớn trên thị trường nhựa vật liệu xây dựng một cách hiệu quả và bền vững, doanh nghiệp Việt, ngoài chú trọng đầu tư công nghệ còn cần có chiến lược phát triển sản phẩm theo hướng bảo vệ môi trường, theo đúng xu thế sản xuất xanh, vì lợi ích cộng đồng.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: